Nước kiềm là gì? Lợi ích và rủi ro của nước kiềm

Nước kiềm là gì?

Bạn có thể đã nghe nhiều tuyên bố về sức khỏe khác nhau về nước kiềm. Một số người nói rằng nước kiềm có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, điều chỉnh mức độ pH của cơ thể, và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư. Nhưng chính xác thì nước kiềm là gì, và tại sao tất cả đều là cường điệu?

“Kiềm” trong nước kiềm đề cập đến mức độ pH của nước. Mức độ pH là một số đo mức độ axit hoặc kiềm của một chất trên thang điểm từ 0 đến 14. Ví dụ, một thứ có độ pH 1 sẽ rất chua và có độ pH 13 sẽ rất kiềm.

Nước kiềm có độ pH cao hơn so với nước uống thông thường. Bởi vì điều này, một số người ủng hộ nước kiềm tin rằng nó có thể trung hòa axit trong cơ thể của bạn.

Nước uống thông thường thường có độ pH trung tính là 7. Nước kiềm thường có độ pH là 8 hoặc 9. Tuy nhiên, độ pH không đủ để truyền đạt độ kiềm đáng kể cho nước.

Nước kiềm cũng phải chứa các khoáng chất kiềm và tiềm năng khử oxy hóa âm (ORP). ORP là khả năng của nước để hoạt động như một chất chống oxy hóa. Giá trị ORP càng âm thì càng có nhiều chất chống oxy hóa.

Nước kiềm có thực sự hoạt động không?

Nước kiềm có phần gây tranh cãi. Nhiều chuyên gia y tế nói rằng không có đủ nghiên cứu để hỗ trợ nhiều tuyên bố về sức khỏe của người dùng và người bán. Sự khác biệt trong kết quả nghiên cứu có thể liên quan đến các loại nghiên cứu về nước kiềm.

Theo Mayo Clinic, nước thường là tốt nhất cho hầu hết mọi người. Họ tuyên bố rằng không có bằng chứng khoa học nào xác minh đầy đủ các yêu sách của những người ủng hộ nước kiềm.

Tuy nhiên, có một vài nghiên cứu cho rằng nước kiềm có thể hữu ích cho một số điều kiện nhất định.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng uống nước có ga tự nhiên có độ kiềm cao với độ pH 8,8 có thể giúp pepsin, enzyme ngừng hoạt động  – tác nhân chính gây trào ngược axit .

Một nghiên cứu khác cho rằng uống nước ion kiềm có thể có lợi ích cho những người có huyết áp cao , tiểu đường và cholesterol cao.

Mặc dù thiếu nhiều những nghiên cứu khoa học đã được chứng minh là đúng nhưng những người ủng hộ nước kiềm vẫn tin vào những lợi ích sức khỏe được đem lại bởi nước kiềm. Bao gồm:

  • Đặc tính chống lão hóa (thông qua chất chống oxy hóa lỏng hấp thụ nhanh hơn vào cơ thể con người)
  • Thuộc tính làm sạch ruột già
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch
  • Hydrat hóa, bảo vệ da và các đặc tính giải độc khác
  • Giảm cân
  • Kháng ung thư

Họ cũng lập luận rằng nước giải khát, vốn nổi tiếng có tính axit, có ORP rất tích cực dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, trong khi nước bị ion hóa và kiềm hóa có ORP âm tính cao. Điển hình, Trà xanh giàu chất chống oxy hóa và có ORP hơi âm tính.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra và nguy cơ của nước kiềm

Mặc dù nước uống kiềm được coi là an toàn, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ tiêu cực.

Một số ví dụ về tác dụng phụ tiêu cực bao gồm hạ thấp độ axit tự nhiên của dạ dày – giúp tiêu diệt vi khuẩn và trục xuất các mầm bệnh không mong muốn khác xâm nhập vào dòng máu của bạn.

Ngoài ra, việc dư thừa kiềm trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa và kích ứng da. Quá nhiều kiềm cũng có thể kích thích độ pH bình thường của cơ thể, dẫn đến nhiễm kiềm chuyển hóa, một tình trạng có thể gây ra các triệu chứng sau đây:

  • buồn nôn
  • ói mửa
  • run rẩy chân tay
  • co giật cơ bắp
  • ngứa ran ở chân hoặc mặt

Nhiễm kiềm cũng có thể làm giảm lượng canxi tự do trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất gây giảm calci máu không phải là do uống nước kiềm, mà từ việc có tuyến cận giáp không hoạt động.

Tự nhiên hay nhân tạo?

Nước kiềm tự nhiên có được khi nước đi qua đá, các khoáng chất, làm tăng mức độ kiềm của nó.

Tuy nhiên, nhiều người uống nước kiềm được tạo ra bởi một quá trình hóa học gọi là điện phân.

Kỹ thuật này sử dụng một sản phẩm được gọi là một ionizer để tăng độ pH của nước thường xuyên. Các nhà sản xuất ion hóa nói rằng điện được sử dụng để phân tách các phân tử trong nước có tính axit hoặc kiềm nhiều hơn. Nước có tính axit sau đó được loại ra.

Tuy nhiên, một số bác sĩ và nhà nghiên cứu cho rằng những tuyên bố này không được hỗ trợ bởi các nghiên cứu chất lượng. Chất lượng nước phụ thuộc vào nguồn gốc của nước, trước khi ion hóa, là rất quan trọng để đảm bảo chất gây ô nhiễm không có trong nước uống.

Một số nhà khoa học khuyên sử dụng cơ chế thẩm thấu ngược để lọc nước đầy đủ trước khi kết nối với một ionizer kiềm (có thể làm tăng pH và thêm khoáng chất).

Một nghiên cứu được công bố bởi Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo không nên sử dụng các loại nước uống với hàm lượng khoáng chất thấp, được tạo ra bởi thẩm thấu ngược, chưng cất, và các phương pháp khác (không có khoáng hóa bổ sung) một cách thường xuyên.

Làm thế nào để có được nước kiềm tốt để sử dụng?

Bạn có thể mua nước kiềm ở nhiều cửa hàng thực phẩm hoặc ở một trang web bán trực tuyến. Chỉ cần đảm bảo bạn mua được nước có độ pH cao, được khoáng hoá tự nhiên với ORP âm.

Bạn cũng có thể tự làm ở nhà. Mặc dù nước chanh và chanh có tính axit, chúng chứa các khoáng chất có thể thay đổi thành phần của nước. Thêm một chút chanh vào một cốc nước có thể làm cho nước của bạn bị kiềm nhiều hơn.

Nếu nước được lọc đúng cách để loại bỏ các chất gây ô nhiễm, bị ion hóa và tái khoáng hóa hoặc mua từ một nguồn chất lượng, thì bạn có thể yên tâm sử dụng nước đó.

Nước kiềm có an toàn không?

Vấn đề mà nhiều chuyên gia y tế nhận định khi nói đến nước kiềm không phải là sự an toàn của nó, mà đúng hơn là những tuyên bố về sức khỏe.

Không có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh được rằng việc sử dụng nước kiềm có thể điều trị cho bất kỳ tình trạng sức khỏe nào. Các chuyên gia y tế cảnh báo đừng tin vào tất cả quảng cáo tiếp thị.

Uống nước kiềm thiên nhiên thường được coi là an toàn vì nó chứa khoáng chất tự nhiên.

Tuy nhiên, bạn nên sử dụng một cách thận trọng với nước kiềm nhân tạo vì có khả năng chứa ít khoáng chất hơn mức cần thiết cho sức khỏe và có thể chứa chất gây ô nhiễm. Việc sử dụng quá mức có thể khiến bạn thiếu chất khoáng.

[thrive_leads id=’8783′]